หากจะพูดถึงนักเตะสักคนที่เป็นต้นแบบของนักกีฬาฟุตบอล คงจะหนีไม่พ้นชายที่ชื่อว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ศูนย์หน้าดาวยิงชาวโปรตุเกส ที่ล่าสุดนั้นยิงประตูในนามทีมชาติทะลุไปเกินหนึ่งร้อยประตูแล้ว

 ซึ่งเป็นนักเตะในประวัติศาสตร์ของโปรตุเกส คนแรกที่ทำได้ถึงขนาดนี้ โดยก่อนหน้านี้นั้น หากจะพูดถึงนักเตะโปรตุกีส ที่โด่งดังนั้น ก็จะมีตำนานอย่าง ยูเซบิโอ ศูนย์หน้าดาวยิงในยุคก่อนที่เคยพาโปรตุเกสได้อันดับสามฟุตบอลโลกมาแล้ว หรือจะเป็นนักเตะที่ชื่อว่า หลุยส์ ฟิโก้ ที่เป็นตำนานของชาวโปรตุเกสอีกคน

 แต่สองคนนั้นได้ต่างกับโรนัลโด้ อย่างสิ้นเชิง เพราะเค้าทำในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการที่เป็นเดอะแบกพาทีมชาติโปรตุเกสคว้าแชมป์ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปมาเป็นเกียรติยศให้กับชาติตัวเองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลโปรตุเกส หรือจะเป็นนักเตะชาวโปรตุกีส ที่คว้าบังลังค์ดอร์ได้ถึงห้าสมัย ร่วมไปถึงการคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกกับสองสโมสร

 นั่นก็คือ แมนยูไนเต็ด และ ราชันชุดขาว รีลมาดริด เผลออาจจะมีกับอีกสโมสรอย่าง ม้าลายยูเวนตุสก็ได้ แต่ที่น่าชื่นชมไปมากกว่านั้น โรนัลโด้ อาจจะไม่ใช่นักเตะที่เก่งมาจากพรสวรรค์ เหมือนกับ ลีโอเนล เมสซี่ แต่เค้านักเตะที่เป็นต้นแบบของนักกีฬาฟุตบอลหรือกีฬาทุกประเภท ที่สร้างวินัยให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อมที่หนักหน่วง 

รวมไปถึงการดูแลตัวเอง จากเด็กคนหนึ่งที่ย้ายมาจากสโมสรสปอตติ้งลิสบอน ในโปรตุเกส กับการเป็นตัวแทนของเดวิด เบ็คแฮม ตำนานเบอร์เจ็ดของผีแดง แมนยู ทำให้ความกดดันถาโถมเข้าสู่ตัวนักเตะคนนี้ และก็ตำหนิและดูถูกในช่วงแรก แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้เป็นผลทำให้เค้าแย่ลง

 แต่กลับเป็นแรงผลักดันให้เค้าหมั่นฝึกซ้อมและกลายเป็นนักเตะที่เก่งขึ้นในเวลาต่อมา จนได้รับการติดต่อขอซื้อไปอยู่ มาดริด ซึ่งที่แห่งนี้นั้นกลายเป็นสโมสรที่ทำให้นักเตะคนนี้ได้ฉายแวว และปล่อยฝีเท้าทุกสิ่งทุกอย่าง จนพาราชันชุดขาวประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามและกลายเป็นตำนานของสโมสร ซึ่งเป็นตำนานที่เหนือกว่า ราอูล กอนซาเลซ อดีตตำนานและสัญลักษณ์ของราชันชุดชาวเสียอีก 

และในนามทีมชาติ เค้าก็เหมือนทุกสิ่งอย่างและเป็นจุดศูนย์รวมของเพื่อนผอง ที่ทุกคนต่างยอมรับและให้ความนับถือกับนักเตะคนนี้ จนทุกวันนี้มันเปรียบเสมือนว่า โรนัลโด้ คือทีมชาติโปรตุเกส และทีมฟุตบอลชาติโปรตุเกส ก็คือชายที่มีชื่อว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้

 

สนับสนุนโดย  betbb