ในทีมฟุตบอล หากคุณมีกัปตันที่ดีนั้น ทีมของคุณมักจะไปได้ไกลและได้เปรียบทีมของคู่ต่อสู้ เพราะตำแหน่งนี้จะคอยเป็นเหมือนอาวุธที่คอยปกป้องยามคุณเพลี่ยงพล้ำและที่สำคัญจะเป็นเหมือนพลังที่คอยปลุกเร้ายามที่คุณต้องสู้กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเช่นกันสโมสรใหญ่ๆอย่างเช่นแมนยูก็จะมีกัปตันระดับตำนานนั่นก็คือรอย คีน ที่ถูกยกให้เป็นต้นแบบของคำว่ากัปตันทีมเพราะแมนยูนั้นมีกัปตันที่เป็นตำนาน อย่างไบรอัน ร็อบสัน มาแล้วแต่ตัวของรอย คีน นั้นต่างกับไบรอัน ร็อบสันอย่างสิ้นเชิง

เพราะด้วยบุคลิกของรอย คีนนั้นออกจะนักเลงแต่แฝงด้วยความเป็นผู้นำซึ่งเป็นสไตล์พร้อมจะปกป้องลูกน้องทุกครั้งยามที่ลูกน้องมีปัญหาตัวรอย คีน นี่แหล่ะ ที่พร้อมจะปรี่เข้าไปช่วย และกลายเป็นคนที่มีเรื่องซะแทน โดยรอย คีน นั้นเริ่มเล่นฟุตบอล กับสโมสรน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ก่อนที่จะย้ายมาอยู่กับทีมแมนยู

แต่การจากมาของเค้าไม่เป็นที่ประทับใจนักเนื่องจากเค้าย้ายจากทีมฟอเรสต์ มาเพราะปีนั้น เจ้าป่า น๊อตติงแฮม ฟอเรสต์ ตกชั้น ซึ่งการย้ายของเค้านั้นในตอนแรกทีมที่มีโอกาสจะเค้าตัวเค้าไปมากที่สุด และเจ้าตัวเองก็ได้ตกลงใจไปแล้วคือ ทีมแบล๊คเบริน์สโรวเวอร์ แต่ด้วยปัญหาด้านเทคนิคของทีมแบล็คเบิรน์เองที่มีปัญหาเรื่องเอกสาร จึงทำให้การย้ายทีมล่าช้าไปสองสัปดาห์ ซึ่งข่าวนี้รู้ไปถึงแมนยู ผีแดงจึงใช้โอกาสนี้เป็นตาอยู่ เสียบแย่งชิงตัว รอย คีน มาจากแบล๊กเบรินส์โรเวอร์ส กันแบบดื้อๆ

ด้วยการทุบสถิติค่าตัวของสโมสรแมนยูในเวลานั้นด้วยค่าตัว สามจุดเจ็ดล้านปอนด์ แต่เม็ดเงินที่ทางทีมแมนยู ยอมลงทุนไปนั้น มันคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม เพราะ รอย คีน คนนี้ ก้าวเข้ามาเป็นกำลังสำคัญ ในยุคประวัติศาสตร์ของ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

ซึ่งในยุคนั้น แมนยู มีกองกลางพันธุ์ดุอีกคนอยู่แล้วคือ พอล อินซ์ แต่การที่แมนยู มีรอย คีนเข้ามานั้น เหมือนเป็นการมารับไม้ต่อจากพอล อินซ์ ซึ่งรอยคีน ก็ไม่ทำให้แฟนผีแดงผิดหวัง เพราะการรับไม้ต่อครั้งนี้นั้น มันยิ่งกว่าการรับไม้ต่อซะอีก เพราะแมนยู ได้มอบหมายความเป็นผู้นำให้กับรอย คีน และตัวเค้าเองก็พาลูกทีมคว้าแชมป์ได้มากมาย และการเล่นของแมนยู ก็เหมือนถอดแบบคาแรกเตอร์ ของเค้าออกมา เพราะสไตล์การเล่นของแมนยู กลายเป็นทีมที่ดุดัน และแข็งแกร่งมาก เพราะจุดเด่นของเค้าเป็นกองกลางที่วิ่งได้ไม่มีหมด และมีการตัดสินใจที่เด็ดขาด ถึงขนาด อเล็ก เฟอร์กูสัน เคยกล่าวไว้ว่า การที่เค้ามีนักเตะคนนี้ อยู่ในทีม เค้าจะรู้สึกได้ว่า ทีมไม่เคยยอมแพ้ จนกว่าเสียงนกหวีดจากกรรมการจะเป่าหยุดเกม